วิธีการเก็บเกี่ยวผักสวนครัว

Last updated: 5 ธ.ค. 2565  |  6506 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการเก็บเกี่ยวผักสวนครัว

 การเก็บเกี่ยว

        การเก็บเกี่ยวผักผักสวนครัว ควรเก็บในเวลาเช้าจะทำให้ได้ผักสดและมีรสดี และหากยังไม่ได้ใช้ให้ล้างให้สะอาด และนำเก็บไว้ในตู้เย็น

สำหรับผักประเภทผล เช่น พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้ามะนาว มะกูด มะเขือเทศ มะเขือยาว มะเขือเปาะ มะเขือพวงมะม่วง ควรเก็บในขณะที่ผลไม่แก่จัด จะได้ผลที่มีรสดีและจะทำให้ผลดก หากปล่อยให้ผลแก่คาต้น ต่อไปจะออกผลน้อยลง

สำหรับในผักใบหลายชนิด เช่นหอมแบ่ง ผักบุ้งจีน คะน้า กะหล่ำปลี กระเพรา โหระพา แมงลัก สาระแหน่ หญ้าหวาน ผักปรัง วอเตอร์เครส ตะไคร้ ผักแพว ผักแขยง ผักชีลาว ผักชีฝรั่ง จูจิงฉ่าย การแบ่งเก็บผักที่สดอ่อนหรือโตได้ขนาดแล้ว โดยยังคงเหลือลำต้นและรากไว้ไม่ถอนออกทั้งต้น รากหรือต้นที่เหลืออยู่จะสามารถงอกงามให้ผลได้อีกหลายครั้ง

ทั้งนี้จะต้องมีการดูแลรักษาให้น้ำและปุ๋ยอยู่ การปลูกพืชหมุนเวียนสลับชนิดหรือปลูกผักหลายชนิดในแปลงเดียวกัน และปลูกผักที่มีอายุการเก็บเกี่ยวสั้นบ้างยาวบ้างคละกันในแปลงเดียวกัน หรือปลูกผักชนิดเดียวกันแต่ทยอยปลูกครั้งละ 3-5 ต้น หรือประมาณว่าพอรับประทานได้ในครอบครัวในแต่ละครั้งที่เก็บเกี่ยว ก็จะทำให้ผู้ปลูกมีผักสดเก็บรับประทานได้ทุกวันตลอดปี เลยนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้