วิธีการเลือกพื้นที่ปลูกผักสวนครัว วิธีปลูกให้เหมาะกับผัก

Last updated: 5 ธ.ค. 2565  |  22569 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการเลือกพื้นที่ปลูกผักสวนครัว วิธีปลูกให้เหมาะกับผัก

วิธีการเลือกพื้นที่ปลูกผักสวนครัวให้เหมาะสม

การเลือกสถานที่ปลูกพืชผักสวนครัว

การเลือกพื้นที่ให้เหมาะสม ในการปลูกพืชผักสวนครัว สมุนไพร ไม้ผล ให้ปลอดสารพิษ

    เนื่องจากพื้นที่ปลูกและสภาพแวดล้อมมีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตของต้นกล้าผักสวนครัว สมุนไพร ไม้ดอก ไม้ประดับและคุณภาพของผักสวนครัว จะปลอดภัยจากสารพิษ ถึงแม้ว่าผักสวนครัวจะสามารถปลูกได้ในพื้นที่ทั่วไปก็ตาม

แต่จะให้ ผลผลิตที่แตกต่างกันไปตามลักษณะพื้นที่ปลูกและสภาพแวดล้อม สำหรับการเลือกพื้นที่ปลูกให้เหมาะสมต่อการการปลูกผักสวนครัว ดังนี้

        1.สภาพพื้นที่ พื้นที่ราบและมีความสม่ำเสมอมีความเหมาะสมในการปลูกผักสวนครัว แต่ถ้าสภาพพื้นที่ที่มีความลาดเทเล็กน้อยจะเหมาะสมมากที่สุด เพราะจะช่วยให้ดินระบายน้ำได้ดีและสะดวกต่อการให้น้ำแบบตามร่องนอกจากนี้สภาพพื้นที่ที่เหมาะสมต่อการปลูกผักสวนครัว ต้องไม่เป็นแหล่งที่มีน้ำท่วมขัง มีการระบายน้ำได้ดี อยู่ใกล้แหล่งน้ำที่สะอาดและสะดวกต่อการนำน้ำมาใช้ มีการคมนาคมที่สะดวก ทำให้สามารถนำผลผลิตผักออกสู่ตลาดได้สะดวกและรวดเร็ว

        2.ลักษณะของดิน การเลือกพื้นที่เพื่อทำสวนผักให้ได้ผลนั้น ควรพิจาณา ดูว่าดินมีความอุดมสมบูรณ์มากน้อยเพียงใด เพราะการปลูกผักสวนครัวในดินที่อุดมสมบูรณ์ด้วยธาตุอาหารผักสวนครัวย่อมจะเจริญเติบโตดี สมบูรณ์ แข็งแรง ต้านทานต่อโรคและแมลงได้ดี ให้ผลผลิตสูงและคุณภาพดี ดินที่เหมาะสมต่อการปลูกผักสวนครัวคือ ดินร่วน ดินที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง มีการระบายน้ำและถ่ายเทอากาศดี ส่วนค่าความเป็นกรดเป็นด่าง (pH)ของดินที่เหมาะสมในการปลูกผักคือมีระดับค่า pH อยู่ ระหว่าง 6.0-6.5 หรือเป็นกรด อ่อน ๆ

        3.แหล่งน้ำ น้ำถือว่าเป็นปัจจัยในการปลูกผักที่สำคัญ ในการทำสวนผักสวนครัว เพราะน้ำมีผลโดยตรงต่อการเจริญเติบโตและการให้ผลผลิตของผักสวนครัว ดังนั้นพื้นที่ที่เหมาะสมต่อการทำสวนผักสวนครัวต้องอยู่ใกล้แหล่งน้ำที่สะอาดปราศจากสารอินทรีย์และสารอนินทรีย์ที่มีพิษปนเปื้อน และต้องมีน้ำเพียงพอสำหรับใช้ตลอดทั้งปีหรือตลอดฤดูกาล การที่มีน้ำให้แก่ผักอย่างสม่ำเสมอตลอดฤดูกาลจะทำให้ผักสวนครัว ไม่ชะงักการเจริญเติบโต ผักสวนครัวจะสมบูรณ์แข็งแรง ต้านทานต่อโรคและแมลง และมีคุณภาพดี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้