เคล็ดลับการปลูกให้ได้ผลให้เมล็ดงอกงาม

Last updated: 5 ธ.ค. 2565  |  633 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับการปลูกให้ได้ผลให้เมล็ดงอกงาม

เคล็ดลับการปลูกให้ได้ผลให้เมล็ดงอกก็คือเอาเมล็ดผักไปวางบนกระดาษทิชชูที่ชุ่มน้ำทิ้งไว้ประมาณ 2 วันแล้วดูว่าต้นไหนงอกสวยจึงค่อยใช้ปากคีบเอาไปวางในกระถางหรือถุงเพาะ
1. วิธีปลูกผักชี
นำเมล็ด ผักชี บดเบา ๆ ให้แตกออกเป็น 2 ส่วน แล้วแช่น้ำไว้ 3 ชั่วโมง นำมาตากลมอีกครั้ง ก่อนคลุกเมล็ดกับทรายและเถ้า ปลูกลงในกระถาง คลุมหน้าดินด้วยฟางหรือแกรบ ตามด้วยรดน้ำให้ชุ่ม
2.วิธีปลูกต้นหอม
นำต้นหอมมาตัด ปลายออก เหลือเฉพาะท่อนเล็กๆ ปักชำลงในกระถางที่เตรียมไว้ รดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น หลังจากใบงอก แข็งแรง ให้เปลี่ยนมารดน้ำ 1 ครั้งต่อวันก็พอ
3.วิธีปลูกพริก
นำเมล็ดพริกไปแช่น้ำไว้ 1 วัน ตากให้แห้ง แล้วหันไปผสมดินร่วน ทราย และปุยหมัก เพื่อเทลงในกระถางเพาะกล้า จากนั้นหย่อน เมล็ดพริกลงไปปลูกในดิน รดน้ำให้ต้นโตสูงประมาณ 6 นิ้ว คัดเลือกเอาต้นกล้าที่แข็งแรง ปลูกในกระถางที่มีดินร่วนปนทรายและปุยหมัก รดน้ำเช้า-เย็น และตั้งให้ โดนแดด
4. วิธีปลูกกะเพรา
นำก้าน มาลิดใบออกจนหมด และตัดฐานก้าน ออกเพียงเล็กน้อย จากนั้นนำไปปัก ลงในกระถางที่มีดินร่วนผสมปุยคอก รดน้ำเช้า-เย็นให้
5. วิธีปลูกผักบุ้ง
คัดเลือกเมล็ดผักบุ้ง ที่สมบูรณ์ที่สุด ปลูกลงในดินร่วนผสมปุยคอก ภายใน 2-3 วัน จากนั้นควรดูแลเรื่องความชื้นของดินเป็นพิเศษ เพราะผักบุ้งเป็น พืชที่ชอบความชื้นมาก อย่าปล่อยให้ขาดน้ำ รออีกแค่ 1 เดือน ก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตมากินได้
6. วิธีปลูกแตงกวา
นำเมล็ดที่ สมบูรณ์ ลงไปปลูกในกระถางประมาณ 5 เมล็ด เมื่อต้น เริ่มโตเพียง 5-7 เซนติเมตร ให้เลือกต้นที่แข็งแรงเก็บไว้ หาไม้หลักมาปัก รดน้ำให้ชุ่ม นำมาตากแดดบ้าง บางครั้ง
7. วิธีปลูกมะกรูด
นำเมล็ดมะกรูด ล้างแล้วตากให้แห้ง หว่านลงในกระถาง ที่มีดินร่วนปนทรายผสมปุยคอก เมื่อมีใบงอกออกมา 3-4 ใบ ให้ย้ายมาปลูกในถุงเพาะ รอให้ต้นแข็งแรงแล้ว ค่อยย้าย ลงไปปลูกในกระถาง ที่มีดินร่วนผสมปุยคอก รดน้ำแค่ตอนเช้าเท่านั้นค่ะ
สามารถสั่งซื้อต้นไม้ผักสวนครัวได้ที่นี่
https://shp.ee/c38s3w2

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้